E-mail        Print        Font-size  
  • CHƠI GỐM

    Nguyễn Thu Thủy,Vũ Hồng Nguyên, Nguyễn Doãn Sơn, Ngô Bá Hoàng, Bùi Viết Đoàn, Nguyễn Văn Chuyên, Trần Đình Khương, Trịnh Minh Tiến, Đinh Cường, Đỗ Quốc Vỵ, Joel Bennett... là những nghệ sĩ đã tích cực tham gia dự án Con đường Gốm sứ từ những ngày đầu phôi thai. Một cuộc gặp gỡ tại nhà sàn Phù Lãng đã cuốn hút họ bắt tay vào thực hiện một trại sáng tác gốm tại Bát Tràng trong tháng 5/2007. Cuộc triển lãm ngoài trời tại bảo tàng Dân tộc học đã gây ấn tượng tới công chúng, giới truyền thông và đặc biệt là UBND TP Hà Nội. Hầu hết các nghệ sĩ tham gia đều rất tâm huyết với dự án nghệ thuật mang tính cộng đồng này. Hoạ sĩ Nguyễn Doãn Sơn đã vẽ xong phác thảo cho 100m tranh gốm thể hiện 100 loài hoa ở Việt Nam, dự kiến sẽ thực hiện trên đoạn đê chợ hoa Quảng An. Hoạ sĩ Trần Đinh Khương dùng phong cách biểu hiện để chuyển thể những motif anh thường vẽ trong sơn mài sang những mảng gốm đắp nổi. Hoạ sĩ Ngô Bá Hoàng hiện là giảng viên khoa Hoành tráng trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp đầy hào hứng với dự án để phát huy sở trường của mình. Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên muốn tiếp nối mạch sáng tác cho loạt tranh trừu tượng với cảm hứng từ Phù sa sông Hồng. Xin được trích dẫn cuộc nói chuyện với một hoạ sĩ trong nhóm- hoạ sĩ Vũ Hồng Nguyên.

    Vì sao anh nhận lời tham gia dự án nghệ thuật công cộng Con đường Gốm sứ ven sông Hồng ?

    Tôi nhận lời tham gia Dự án Con đường Gốm sứ vì nhiều lý do :

    1.Đây là một dự án có tính cộng đồng cao, mà ở đó người nghệ sĩ mang được nhiều thứ tốt đẹp, thiết thực cho xã hội mà không phải dự án nghệ thuật nào cũng làm được

    2. Chủ dự án là nhà báo hoạ sĩ Nguyễn Thu Thủy với tôi là một người bạn

    3. Tôi rất yêu thích chất liệu gốm và là người sưu tập khá nhiều gốm. Bây giờ tôi được thử sức mình với chất liệu này.

    4. Thời gian trôi đi nhanh, tuổi trẻ trôi đi nhanh, và lúc trẻ mình làm được điều gì cho xã hội- đó là điều nên làm.

    Cảm xúc của anh khi làm việc trên chất liệu gốm ?

    Chất liệu gốm không phải chất liệu gì lã lẫm đối với mọi người vì nó luôn ở quanh ta, và nhất là đối với các nghệ sĩ. Tôi là một hoạ sĩ chuyên về chất liệu sơn dầu , sơn mài, tổng hợp, thì gốm là một chất liệu hoàn toàn khác với những chất liệu tôi đang làm hàng ngày. Những chất liệu hàng ngày tôi làm chủ và tự tin trên những chất liệu đó, gốm thì khác. Gốm lại cho tôi sự hồi hộp chờ đợi mỗi khi dỡ lò, sự biến hoá của men, của màu, của lửa,... Làm gốm tôi phải hình dung về màu nhiều hơn vì ở gốm màu sắc đôi khi ngược lại với những chất liệu màu mà tôi vẫn làm chủ. Những điều trên cho tôi thấy không dễ gì làm chủ ngay được, đấy cũng là một yếu tố mà tôi phải khắc phục, tìm tòi để định hình được ngôn ngữ của gốm.

    Cảm xúc về gốm trong tôi là một chất liệu mới mà ở đó tôi được thả những ý tưởng của mình theo một cách khác với những gì tôi đã từng làm.

    ý tưởng cho đoạn tranh gốm anh sẽ thực trên tường đê sông Hồng là gì ?

    Tôi có ý tưởng làm bức tranh gốm dài 100m ghép mảnh theo cách truyền thống của mosaic với chủ đề “ Mạch sống”. Với tôi Mạch sống là những đường chuyển động ẩn hiện, biến hoá và khá nhiều màu sắc... Tôi là nghệ sĩ vẽ tranh trừu tượng. ý tưởng cho đoạn tranh gốm này cũng sẽ là tranh trừu tượng, vẫn là phong cách của tôi, giờ được biến chuyển sang chất liệu gốm. Dù sao vẫn phải là tôi và vẫn phải là tranh gốm. Vì là tranh trừu tượng nên mọi thứ không thể quá chi tiết hay rõ ràng. Ta cứ làm và mọi thứ sẽ ùa ra dù là chất liệu gì ! Bạn cứ chờ xem- tác phẩm của tôi là “Mạch sống”.

    Xin cảm on anh đã trả lời phỏng vấn. Chúc anh thành công với dự án!

    Thùy Vân thực hiện

Share:         LinkHay.com