E-mail        Print        Font-size  
  • Duyên sơn - Triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam tại Thượng Hải




    Từ ngày 30 tháng 11 năm 2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc – China Art Museum, Pudong New Deistrict, Shanghai sẽ diễn ra triển lãm nghệ thuật quốc tế mang tên “Đồng hành 2017” với sự tham gia của 5 quốc gia: Trung Quốc, Australia, Việt Nam, Mông Cổ và Serbia.

    Tổng số tác phẩm được trưng bày tại đây là khá lớn và đa dạng về phong cách, do đặc thù nghệ thuật của mỗi nước. Chính vì vậy, Ban tổ chức đã đặt tên riêng cho từng quốc gia. Mỹ thuật đương đại Việt Nam được mang tên “Duyên Sơn”, có 38 tác phẩm của 18 họa sĩ tham dự. Những tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam được Hội đồng nghệ thuật (Ban giám tuyển của Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc) chọn lựa từ hơn 80 tác phẩm của hơn 20 họa sĩ. Toàn bộ số tranh tham gia triển lãm đều thuộc bộ sưu tập của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art, có trụ sở chính đặt tại Shanghai.


    NGUYỄN THANH BÌNH - Eight Fairies. 2013. Sơn dầu. 120x380cm.
    Sưu tập của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art





    VÕ THÀNH THÂN - Obsession. 2015. Sơn dầu. 120x200cm
    Sưu tập của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art




    LÊ PHỔ - Preparing A Bouquet. 1956. Sơn dầu. 45.5x26.5cm
    Sưu tập của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art

    Triển lãm quốc tế này là sự phối kết hợp tổ chức giữa Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc tại Thượng Hải hợp tác cùng Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art. Người phụ trách chính là giáo sư Kwok Kian Chow, chuyên gia nghiên cứu nghệ thuật Đông Nam Á. Ông chính là cựu giám đốc bảo tàng mỹ thuật Singapore.

    Sau hơn năm mươi năm, kể từ triển lãm giao lưu đầu tiên giữa mỹ thuật Việt Nam và Trung Quốc từ năm 1962, mỹ thuật Việt Nam một lần nữa được trưng bày, giới thiệu, giao lưu cùng nhiều nền mỹ thuật từ các quốc gia khác nhau tại Trung Quốc. Đây cũng là triển lãm mỹ thuật Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc.

    Triển lãm trưng bày 38 tác phẩm tiêu biểu của 18 họa sĩ ưu tú của Việt Nam trải dài qua nhiều thời kỳ... Từ những năm 1940 (thế kỷ trước) đến thời gian gần đây với các chất liệu phong phú, đa dạng, tiêu biểu cho hội họa Việt Nam như: sơn mài, lụa, sơn dầu...

    Triển lãm còn có sự xuất hiện tác phẩm “Provincial Village”... Bức tranh này được đề tên (cho là) danh họa Nguyễn Gia Trí (1908 -1993), sáng tác năm 1940. Đây cũng là tác phẩm được đấu với giá cao nhất trên sàn đấu quốc tế của Nguyễn Gia Trí (tính đến thời điểm tháng 11.2017). Hiện nay, có nhiều dư luận và những ý kiến trái chiều từ giới chuyên môn (tại Việt Nam) về tính “chân bản” nên “Provincial Village”... vẫn còn là một tác phẩm cần được các chuyên gia nghiên cứu và thẩm định tiếp.


    NGUYỄN TRUNG - Waiting. 2006. Sơn dầu. 200x150cm
    Sưu tập của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art





    Tác phẩm Provincial Village (1940. Sơn mài. 93.5x201cm) được cho là của danh họa Nguyễn Gia Trí vừa được đấu giá vào tháng 10/2017 tại Sotheby's HongKong.
    Sưu tập của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art





    LÝ TRẦN QUỲNH GIANG - Figure In Paiting Studio. 2015. Sơn dầu. 155x135cm
    Sưu tập của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art

    Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhiều tác phẩm của các danh họa khác thuộc khóa Đông Dương như: Lê Phổ (1907 – 2001), Vũ Cao Đàm (1908 – 2000), Mai Trung Thứ (1906 - 1980), Nguyễn Tư Nghiêm (1922 – 2016). Một số họa sĩ đương đại Việt Nam, trong đó phải kể đến họa sĩ Nguyễn Trung (1940) cũng góp mặt nhiều tác phẩm. Trên thế giới, tranh Nguyễn Trung rất được hâm mộ, tìm kiếm trong các cuộc đấu giá. Không chỉ giới sưu tập say mê tranh Nguyễn Trung mà các nhà phê bình quốc tế cũng luôn dành những lời ca ngợi, đánh giá cao về tạo hình cũng như tính nghệ thuật, tính thẩm mỹ trong tranh ông. Những tác phẩm của Nguyễn Trung luôn là sự ưu tiên số một trên sàn đấu giá quốc tế mỗi phiên.

    Các tên tuổi của hội họa đương đại Việt Nam như Nguyễn Thanh Bình, Đặng Xuân Hòa, Trương Tân, Hà Trí Hiếu, Đào Hải Phong, Đinh Quân, Hồ Hữu Thủ, Lý Trần Quỳnh Giang, Võ Thành Thân, Nguyễn Oanh Phi Phi, Lã Bá Quân cũng góp mặt khiến cho triển lãm có cái nhìn đa chiều, đa sắc, đa phong cách cho mỹ thuật Việt Nam.

    Trong 38 tác phẩm của 18 họa sĩ Việt Nam có thể nhận thấy trong triển lãm thiếu vắng gương mặt các họa sĩ thuộc “Khóa Kháng chiến”, “Khóa Tô Ngọc Vân”... là hai khóa học tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam sau các “Khóa Đông Dương”. Ông Hoàng Long, người đại diện của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art cho biết: Hiện nay quỹ có khoảng 300 tác phẩm bao gồm hầu hết các thời kỳ của lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Quỹ đã gửi sang triển lãm quốc tế tại Thượng Hải lần này 80 bức, bao gồm cả tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái nhưng không được Hội đồng giám tuyển của triển lãm chọn. Chốt lại chỉ có 38 tác phẩm của 18 họa sĩ được Hội đồng xét duyệt để trưng bày. Họ nói rằng đây là những tác phẩm tác giả tiêu biểu cho mỹ thuật Việt Nam. Vậy, liệu chăng có phải do các họa sĩ thuộc “Khóa Kháng chiến”, “Khóa Tô Ngọc Vân” và một số họa sĩ thuộc thời kỳ sau đó một chút thường thiên về đề tài Cách mạng, xây dựng chủ nghĩa xã hội nên họ không thích chăng? Còn các họa sĩ như Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ đều là những họa sĩ Việt Nam sống tại nước ngoài nên tính quốc tế của họ phổ cập hơn...


    Gian trưng bày mỹ thuật Đương đại Việt Nam tại Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc



    Gian trưng bày mỹ thuật Đương đại Việt Nam tại Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc




    Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc tại Thượng Hải, nơi diễn ra triển lãm.





    Họp báo trước ngày khai mạc. Ông Zhang ZhiYong (thứ hai từ phải sang), giám đốc của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art.

    Điều này cho thấy, cái nhìn trên thế giới về mỹ thuật Việt Nam phần nào vẫn có chút màu sắc chính trị. Hy vọng Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art sẽ sưu tập và kiếm tìm nhiều tác phẩm hơn nữa từ chính tại Việt Nam chứ không phải trên sàn đấu giá. Bởi các tác phẩm trên sàn vẫn chưa phải là những đại diện ưu tú đầy đủ của mỹ thuật hiện đại Việt Nam (dù mỹ thuật Việt Nam đã được mang ra nước ngoài khá nhiều).

    Trong việc sưu tầm tác phẩm nghệ thuật, ngoài định hướng tiêu chí rõ ràng, họ còn phải có thời gian để sưu tầm thêm và từng bước hoàn thiện. Ông Zhang ZhiYong , giám đốc của Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art đang kiếm tìm những gương mặt họa sĩ trẻ mới của hội họa Việt Nam. Ông nói: Chúng tôi vẫn mua tranh của các danh họa như Nguyễn Gia Trí hay Lê Phổ, Vũ Cao Đàm...nhưng chúng tôi cũng xác định đầu tư mạnh cho các họa sĩ trẻ. Ví dụ như nếu đầu tư 2 triệu usd vào một tác phẩm của danh họa thì chúng tôi sẽ tách ra 50% kinh phí và đầu tư được rất nhiều họa sĩ trẻ. Như vậy, cục diện sẽ cân bằng hơn và bộ sưu tập của chúng tôi luôn có những nhân tố mới...".

    “Đồng hành 2017” là một sự kiện lớn tại Thượng Hải. Triển lãm sẽ trưng bày đến ngày 31.3.2018. Ban tổ chức dự kiến sẽ thu hút có khoảng 4 triệu lượt khách tham quan – dựa vào lượng khách tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc tại Thượng Hải.

    Hy vọng rằng sau triển lãm, cái nhìn về mỹ thuật Việt Nam sẽ trở nên quen thuộc hơn nữa trên thế giới. Hy vọng trong tương lai tới sẽ được xem những tác phẩm mới, họa sĩ mới do Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art sưu tầm.

    Thiên Minh



Share:         LinkHay.com