E-mail        Print        Font-size  
  • VIỆT – BỈ CUỘC ĐỐI THOẠI TRANH IN

    Một góc các tác phẩm tại triển lãm







    Triển lãm "Đối thoại tranh in Việt - Bỉ" diễn ra từ 11 đến 20 tháng 4 năm 2015 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tham gia triển lãm đều là những nghệ sĩ uy tín và khá quen thuộc với nhiều cuộc triển lãm quốc tế như: Lê Huy Tiếp; Nguyễn Nghĩa Phương; Ngô Anh Cơ; Phan Hải Bằng; Phạm Khắc Quang, Pol Authom; Michel Barzin; Marie-France Bonmariage; Virginie Faivre d'Arcier; Chantal Hardy; Habib Harem; Martine Monfort.

    Các tác phẩm của triển lãm đã cho thấy tất cả các khía cạnh của tranh in đương đại Việt Nam, Bỉ và thế giới nói chung. Hầu hết các phương pháp in, kỹ thuật, chất liệu mới và các xu hướng mới trong sáng tác tranh in đương đại đều được bộc lộ một cách rõ nét và chuyên nghiệp trong triển lãm này. Bỉ là một trong những nước có nền nghệ thuật tranh in rất phát triển. Trong triển lãm này, các họa sĩ Bỉ đã đem đến nhiều điều mới lạ cho công chúng Việt Nam, đó là cách thức biểu đạt, tri giác và cảm nhận thế giới rất riêng biệt của mỗi tác giả. Những điểm nổi bật của nghệ thuật tranh in Bỉ ở đây nằm trong các sáng tác của Habib Harem với những bức tranh in có khuôn hình tự do và màu sắc đặc biệt tự như những miếng kim loại hoen rỉ, sần sùi vương vãi đâu đó trên khắp thế giới này. Bộ tác phẩm mang tên Rỉ sắt và mực in làm rất nhiều người xem, trong đó có cả các nhà phê bình mỹ thuật ngỡ ngàng bởi khả năng làm "giống như thật" của tác giả. Hầu như mọi người đều tưởng đó là những miếng sắt rỉ thật, trong khi đó lại là những tranh in kim loại với kỹ thuật chế bản hết sức cổ điển là aquatint (kỹ thuật tạo đậm nhạt bằng bột nhựa thông) được in nhiều màu. Bên cạnh đó, các tác phẩm in li tô mang hình những giọt nước khổng lồ của Hardy Chantal cho công chúng một cảm giác nhẹ nhàng và bí ẩn về kỹ thuật thể hiện. Họa sĩ tranh in Pol Authom đem đến những câu hỏi thú vị cho khán giả thông qua các tác phẩm đen trắng tương phản mạnh mẽ mang bóng dáng những lâu đài cổ ở Châu Âu với kỹ thuật thể hiện hết sức mới: in carborundum và in kỹ thuật số. Trong khi khá nhiều nghệ sĩ đi theo hướng sử dụng nhiều loại hiệu ứng hình ảnh trong sáng tác tranh in kỹ thuật số, thì Pol Authom lại chỉ dùng mảng bẹt đen trắng đầy tính đồ họa. Song cái đặc biệt và hấp dẫn người xem của tranh in kỹ thuật số do ông sáng tác lại nằm ở bản thân tính tạo hình chắt lọc của nó và sự tinh tế trong xử lý mối quan hệ giữa hình và nền, chỗ thì sắc gọn, chỗ lại mềm mại với những sắc độ được tạo nên bởi nhiều nét mờ, nhỏ. Một trong những điểm thu hút nhất của triển lãm là nhóm sắp đặt với nhiều khối màu sắc đa dạng, phong phú về hình của Virginie Faivre d'Acier. Đó là 54 khối dạng hình tự do nhưng gợi nhiều về các đối tượng tự nhiên, có thể đó là cây, san hô…




    Một tác phẩm tại triển lãm



    Những khối hình ấy được tạo nên bởi vải được tái sử dụng từ quần áo cũ của gia đình tác giả và những hình ảnh, con số, chữ cái được in bởi kỹ thuật in lưới, in độc bản, in kim loại. Chúng là một phần trong hơn 100 cá thể do nghệ sĩ sáng tác và được đặt thành nhóm nhỏ trên bục, trên sàn nhà và cho phép khán giả tương tác, dịch chuyển hay tự sắp xếp theo ý thích. Cùng có chung tính chất tương tác đó là tác phẩm của Phan Hải Bằng - một sắp đặt tranh khắc gỗ trên giấy Trúc Chỉ do anh sáng tạo. Trong mỗi khoảng thời gian nhỏ khác nhau của những ngày diễn ra triển lãm, tác phẩm Ngẫu liên của anh luôn được thay đổi bởi ai đó trong số người xem, khi thì nó được bày theo dạng zích zắc, khi lại được kết nối tạo hình thoi hoặc đường xoắn… Chính tính chất tương tác ấy của hai sắp đặt tranh in này đã tạo nên điển nhấm trong cuộc đối thoại giữa tranh in hai nước. Bên cạnh xu hướng sắp đặt, xu hướng sáng tác tranh in thân thiện môi trường, "tranh in xanh", đang thịnh hành trên thế giới ngày nay cũng được nhận diện thông qua các tranh in cà phê trong triển lãm. Việc sử dụng cà phê để sáng tác tranh in độc bản ở đây không chỉ nhằm khơi dậy nhận thức về các xu hướng tranh in mới ngày nay, mà còn thể hiện khía cạnh thử nghiệm chất liệu luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt trong thực hành tranh in trên thế giới.

    Cùng với những tác phẩm mang nhiều yếu tố của nghệ thuật đương đại, nghệ thuật thử nghiệm hay thể hiện các kỹ thuật, chất liệu mới của tranh in ngày nay, người xem còn được tiếp cận những tác phẩm tranh in đầy tính chuyên nghiệp trong kỹ thuật thể hiện và sâu sắc về nội dung của các họa sĩ hai nước. Đó là các cặp "đối thoại" giữa hai bộ tranh hết sức tinh xảo và giàu cảm xúc: khắc gỗ của Phạm Khắc Quang và bộ tranh khắc kim loại Những quân bài Taro của Martin Monfort. Sự đối thoại còn thấy giữa cái thô khỏe, tương phản đen trắng mạnh mẽ trong các tranh khắc gỗ khổ lớn Những con chim của Michel Barzin và nét tinh tế, ý nhị về màu sắc trong các tranh khắc kim loại khuôn khổ nhỏ với chủ đề thiên nhiên, con người của Ngô Anh Cơ, hay sự thuần khiến của nét in li tô trong bộ tranh Những bông hoa của Marie France với mảng miếng đa sắc màu, đa kỹ thuật trong tranh in độc bản, in lưới, in li tô của Lê Huy Tiếp.

    Mỗi nghệ sĩ là một chuyên gia sở hữu những kiến thức và kinh nghiệm riêng biệt của một hay vài kỹ thuật tranh in. Họ đều có cách nhìn và cảm nhận thế giới riêng biệt thông qua kỹ thuật tranh in của mình. Hy vọng rằng, qua triển lãm này, quý vị sẽ có được những trải nghiệm thú vị, thấy được nghệ thuật tranh in đang được mở rộng như một hình thức tràn đầy năng lượng để tham gia vào dòng chảy chung của nghệ thuật đương đại, tham gia vào quá trình thúc đẩy giao lưu, phát triển văn hóa và mối quan hệ giữa các dân tộc trên thế giới.

    Nguyễn Nghĩa Phương

Share:         LinkHay.com